Chiết suất tròng kính là gì? Giá mắt kính chiết suất cao 1.67, 1.74

Chiết suất tròng kính là gì? Giá mắt kính chiết suất cao 1.67, 1.74

Chiết suất tròng kính, mắt kính càng cao, tròng kính càng chất lượng và có mức giá càng cao. Lấy ví dụ thực tế:

Tròng kính đổi màu Essilor Pháp Transitions Signature Gen 8 màu khói chiết suất 1.67 giá cao hơn gấp đôi chiết suất 1.50 (7.692.000đ so với 3.338.000đ/cặp).

Hay tròng kính chống ánh sáng xanh Chemi Hàn Quốc Perfect UV Crystal U6 chiết suất 1.74 giá cao hơn gần tám lần chiết suất 1.56 (3.500.000đ so với 450.000đ/cặp).

Vậy Chiết suất tròng kính là gì? Giá mắt kính chiết suất cao 1.67, 1.74 và 1.76 hay bảng giá chi tiết các loại chiết suất từ thấp đến cao từ các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam hiện nay như thế nào? Chúng ta hãy cùng Bello tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Cùng xem: MC Đức Bảo trải nghiệm Đo thị lực - Mài lắp kính - Mua tròng kính Essilor chiết suất cao TRỰC TIẾP tại Bello Eyewear

Chiết suất tròng kính là gì?

Chiết suất mắt kính, chiết suất tròng kính là một chỉ số đại diện cho mức độ bẻ cong ánh sáng của vật liệu, còn gọi là độ chiết quang của tròng kính. Tròng kính có chiết suất càng cao, khả năng bẻ cong ánh sáng càng mạnh.

Do vậy, ở cùng 1 số độ cận, viễn, loạn, tròng kính có chiết suất càng cao, tròng kính sẽ càng mỏng, cứng và nhẹ.

Ảnh: So sánh độ mỏng của các loại chiết suất tròng kính có cùng số độ cận 4 độ

So sánh độ mỏng của các loại chiết suất tròng kính có cùng số độ cận 4 độ

Từ ảnh chúng ta có thể thấy cùng độ cận 4 so với chiết suất 1.50:

  • Chiết suất 1.56 mỏng hơn khoảng 14%
  • Chiết suất 1.59 mỏng hơn khoảng 23%
  • Chiết suất 1.60 mỏng hơn khoảng 25%
  • Chiết suất 1.67 mỏng hơn khoảng 34%
  • Chiết suất 1.74 mỏng hơn khoảng 42%
  • Chiết suất 1.76 mỏng hơn khoảng 45%

Độ cận càng cao thì sự chênh lệch giữa các chiết suất càng lớn.

Phân loại các chiết suất tròng kính thấp, trung bình, cao

Tròng kính có những phân loại chiết suất như sau:

PHÂN LOẠI CHIẾT SUẤT - LENSES INDEX CHART

Chiết suất THẤP

Chiết suất TRUNG BÌNH

Chiết suất CAO

- Chiết suất 1.50 (hay còn gọi là chiết suất cơ bản, tiêu chuẩn) được làm từ vật liệu CR-39.

- Chiết suất 1.53 Trivex

- Chiết suất 1.56

- Chiết suất 1.59 Airwear

- Chiết suất 1.60

- Chiết suất 1.67 siêu mỏng

- Chiết suất 1.74 cực mỏng

- Chiết suất 1.76 (mỏng nhất, chiết suất cao nhất thế giới, duy nhất Tokai Nhật Bản sở hữu)

Tại sao phải dùng tròng kính chiết suất cao?

Để đảm bảo công suất tròng kính phù hợp với độ cận hoặc viễn cao, tròng kính sẽ càng dày ở viền (tròng cận) hoặc càng dày ở tâm (tròng viễn) khi có độ cận, độ viễn cao. Do đó, với những người có độ cận cao từ 4 độ trở lên, viễn từ 3 độ trở lên cần phải dùng chiết suất cao để đảm bảo thẩm mỹ cũng như độ nhẹ, thoải mái khi đeo. Chẳng ai muốn đeo 1 cặp tròng kính quá dày trên mặt cả.

Tại sao phải dùng tròng kính chiết suất cao?

Ngoài ra, tròng kính có chiết suất càng cao sẽ có độ cứng càng cao, khả năng chống ánh sáng xanh, chống tia UV, tia cực tím cũng tốt hơn so với tròng kính chiết suất thấp.

LỢI ÍCH CỦA TRÒNG KÍNH CHIẾT SUẤT CAO

THOẢI MÁI HƠN

THẨM MỸ HƠN

CHỐNG VA ĐẬP TỐT HƠN

CHỐNG TIA UV
CHỐNG ÁNH SÁNG XANH TỐT HƠN

Tròng chiết suất cao giúp tròng kính mỏng hơn ở độ khúc xạ cao, đặc biệt là phần mép của tròng cận, phần tâm của tròng viễn. Nhờ đó, bạn sẽ thấy tròng kính mỏng, nhẹ, thoải mái hơn và dễ dàng lắp vào nhiều kiểu gọng kính khác nhau.

Tròng chiết suất cao mỏng hơn nên nhìn đẹp hơn, đôi mắt cũng sẽ trông tự nhiên hơn cho người sử dụng.

Một số vật liệu đặc biệt như Polycarbonate (1.59) và Trivex (1.53) có độ bền rất tốt so với plastic thông thường, rất phù hợp đối với người thường xuyên chơi thể thao hoặc trẻ nhỏ. Ngoài ra, khi bạn chọn các loại gọng không viền (gọng khoan ốc) hoặc gọng xẻ cước cũng nên sử dụng chất liệu Polycarbonate (1.59) hoặc Trivex (1.53) để đảm bảo độ bền của kính.

Tròng kính có chiết suất cao sẽ chống tia UV, chống ánh sáng xanh tốt hơn, giúp tăng khả năng bảo vệ mắt bạn khỏi tia UVA/UVB có hại từ mặt trời và ánh sáng xanh tím từ các nguồn sáng nhân tạo làm giảm nguy cơ gây bệnh lý đục thủy tinh thể ở mắt và hạn chế hiện tượng mỏi mắt kĩ thuật số

2 cách lựa chọn chiết suất phù hợp cho bạn

Dưới đây là một số điều cần cân nhắc khi quyết định có nên mua tròng kính chiết suất cơ bản hay tròng kính chiết suất cao cho chính bạn và người thân:

Lựa chọn chiết suất tròng theo số độ cận, viễn, loạn của bạn

NẾU ĐỘ CẬN CỦA BẠN TỪ -2.00 HAY VIỄN +2.00 TRỞ XUỐNG

NẾU ĐỘ CẬN CỦA BẠN TỪ -2.00 ĐẾN -4.00 HAY VIỄN TỪ +2.00 ĐẾN +3.00

NẾU ĐỘ CẬN CỦA BẠN TRÊN -4.00 HAY VIỄN TRÊN +3.00

NẾU ĐỘ CẬN CỦA BẠN TRÊN -6.00 HAY VIỄN TRÊN +5.00

Bạn có thể lựa chọn bất kì chiết suất nào từ 1.50, 1.56, 1.59 hoặc 1.60. Chiết suất cao sẽ giúp tròng kính mỏng và nhẹ hơn, nhưng không phải là yếu tố quyết định vì tròng kính độ thấp sẽ không quá dày và nặng. Thay vào đó, bạn hãy ưu tiên lựa chọn tròng kính với lớp phủ tốt và những tính năng phù hợp (như tròng kính chống ánh sáng xanh hay đổi màu). Lớp phủ tốt như Crizal Rock hay Crizal Sapphire HR sẽ làm tăng độ bền tròng kính, giảm ánh phản quang trên tròng kính, giúp tròng kính trong suốt, thẩm mĩ và tạo cảm giác mỏng hơn.

Bạn nên chọn chiết suất 1.59 và 1.60 sẽ giúp tối ưu độ mỏng, trọng lượng và độ bền của tròng kính.

Bạn cần lựa chọn tròng chiết suất cao (từ 1.59, 160 hoặc 1.67). Ngoài ra, việc lựa chọn gọng kính với kích thước và hình dạng phù hợp sẽ cực kì quan trọng trong việc giúp tròng kính mỏng và đẹp hơn. Hãy nhớ một quy tắc: Lựa chọn gọng kính hình dạng đơn giản, kích thước càng nhỏ sẽ càng giúp tròng kính mỏng hơn với người có độ cận cao.

Ngoài ra, với những người cận thị trên -4.00 và viễn thị trên +3.00, việc lựa chọn tròng đánh kỹ thuật số sẽ giúp làm giảm độ dày và mang lại thị lực sắc nét hơn cho người đeo.

Bạn cần lựa chọn tròng kính chiết suất rất cao (1.74 hoặc 1.76).
Vẫn giữ quy tắc: Lựa chọn gọng kính hình dạng đơn giản, kích thước càng nhỏ sẽ càng giúp tròng kính mỏng hơn với người có độ cận cao.

Lựa chọn chiết suất theo số độ cận, viễn, loạn

Lựa chọn chiết suất theo loại gọng bạn định lắp

Nếu bạn chọn gọng nhựa nguyên khung: Vì viền của gọng nhựa rất dày, nên bạn có thể chọn bất kì chiết suất nào phù hợp với độ của bạn (độ càng cao, nên chọn chiết suất cao.)

Nếu bạn chọn gọng kim loại nguyên khung, có thể bắt đầu với chiết suất 1.59 hoặc 1.60.

Nếu bạn chọn gọng xẻ cước hoặc khoan ốc: Lựa chọn tối ưu nhất là chiết suất 1.53 hoặc 1.59 vì đây là hai loại vật liệu có khả năng chịu lực rất tốt, đảm bảo độ bền cho tròng kính của bạn.

 

 

Đang xem: Chiết suất tròng kính là gì? Giá mắt kính chiết suất cao 1.67, 1.74

Bello back to top
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng